Trong xã hội hiện đại,
xu thế toàn cầu hội nhập và phát triển không ngừng nghĩ. Con người cũng không đứng
yên 1 chỗ với tinh thần làm việc học hỏi không ngừng mà còn di chuyển nhiều nơi
nhiều quốc gia. Bên cạnh việc có đầy đủ giấy tờ để di chuyển thì để công việc
thuận lợi thì văn kiện cũng cần thông qua hợp pháp hóa lãnh sự.
Khi một người công dân
của nước này sang nước bạn để làm việc, gặp đối tác để kí hợp đồng làm việc thì
giấy tờ hay văn kiện cần trải qua một thủ tục hành chính để xác nận giá trị của văn kiện trên nước bạn.
Nếu không có trải qua thủ tục cần thiết năng bị trì trệ hoặc hủy bỏ vì ngày nay
làm việc đều trên giấy tờ rõ ràng. Không phải chỉ bằng hứa miệng hay thề thốt
gì. Hãy chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ để thể hiện sự chuyên nghiệp, hiểu biết của bạn
về pháp luật cũng như sự chỉnh chu trong phong cách làm việc của bạn. Bắt tay
vào ngay việc tìm hiểu về hợp pháp hóa
lãnh sự.
Vậy nó là gì? Đơn giản bạn có thể hiểu hợp pháp hóa lãnh sự là thủ tục hành chính để văn bản, văn kiện của
một công dân được cấp bởi nhà chức trách đó có hiệu lực tại một nước khác và
ngược lại để văn bản, văn kiện của nước
khác có hiệu lực tại nước này thì cần thông qua thủ tục hành chính này đó là hợp
pháp hóa lãnh sự.
Không có Hợp pháp hóa lãnh sự
thì văn bản sẽ không có hiệu lực tất
nhiên công việc của bạn có khả thất bại. Hợp
pháp hóa lãnh sự với chức năng xác nhận giá trị của một văn bản công nước
ngoài, kiểm tra tính xác thực của chữ ký trên văn bản và tư cách của người ký
văn bản đó.
Thế nào để phân biệt hai phạm trù giữa hợp pháp hóa lãnh sự và chứng nhận
lãnh sự ? Căn bản “ chứng nhận lãnh sự” là việc mà cơ quan có thẩm quyền của Việt
Nam chứng nhận, xác thực bằng chữ kí hay con dấu,…để văn kiện đó được có hiệu lực
ở nước ngoài. Còn Hợp pháp hóa lãnh sự như
đã trình ở trên là thủ tục hành chính của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận,
đóng dấu,..trên giấy tờ để tài liệu nước ngoài đó có giá trị và được công nhận ở
Việt Nam. Một là giấy tờ Việt được có giá trị ở nước ngoài để phục vụ công việc
còn lại là giấy tờ nước ngoài có hiệu lực ở Việt. Thông qua việc được xác nhận,
đóng dấu thì cơ quan cũng như các cơ quan chức trách dễ dàng quản lí các hoạt động
kinh doanh, hợp tác,..của công dân.
Hợp pháp hóa lãnh sự là việc chứng nhận chữ kí của các cơ quan xác nhận
giấy tờ hay văn kiện trước khi có hiệu lực. Căn bản một người có thể tìm đến cơ
quan thẩm quyền để thực hiện việc xác nhận
giấy tờ hay hợp pháp hóa lãnh sự văn kiện khi bạn thuộc đối tượng là người nước
ngoài hay người Việt Nam đến một nước khác với mục đích là kết hôn hay thẻ tạm
trú, xin con nuôi đều cần hợp pháp hóa
lãnh sự giấy tờ.
Nơi để thực hiện thủ tục hành chính trên thường là Bộ Ngoại giao hay Đại sứ quán, trụ sở các cơ quan ngoại vụ địa
phương được Bộ Ngoại giao ủy quyền cho có chức năng hợp pháp hóa lãnh sự. Thường
thì cá nhân hay tổ chức có thể nộp trực tiếp hay gửi thông qua bưu điện đến
nơi. Cá nhân hay tổ chức cần chuẩn bị khá kĩ giấy tờ vì khá rườm rà,nhiều giấy
tờ cần thiết. Thời hạn để nhận được dao động khoảng một ngày. Lệ phí chi trả
cho vấn đề trên khoảng ba mươi ngàn đồng theo quy định của Bộ Tài Chính. Việc cần
của các cá nhân muốn hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ của mình là nộp hồ sơ và chờ
kết quả. Lưu ý nộp hồ sơ vào các ngày hành chính tránh trường hợp nộp ngày lễ,
tết, ngày nghĩ theo quy định của nước mà bạn đang cần xác nhận giấy tờ.
Về vấn đề có những dịch vụ làm hợp pháp hóa lãnh sự nhanh, gọn giúp cho
người làm bớt những thủ tục phiền hà. Cần biết chọn lọc nơi để làm giấy tờ trên
đừng bị lừa gạt mà ảnh hưởng đến công việc của bạn.
Hợp pháp hóa lãnh sự giúp giấy tờ ở mọi nơi có hiệu lực, giúp công việc
trở nên suôn sẻ hơn bao giờ hết.
HỢP PHÁP HÓA LÃNH SỰ- THỦ TỤC XÁC NHÂN NÊN GIÁ TRỊ CỦA VĂN KIỆN
Reviewed by
News
on
03:12:00
Rating: